Thursday, July 15, 2010

inis...

im still having issues with some new team members.. i dont know kung dahil lang ba sa akin ito or the way they really work.. the trainings has been done. pointers has been pointed out. the important things has been said and yet they keep on committing the same mistakes over and over again.. and that what really makes me feel bad.

or, maybe the thing that really make me feel bad is the rejection i feel from them. i know that i am brutally frank, and i can say the meanest word and degrade you to the nth level, but when I see that you accepted your error and you are trying your best to cope up, I would be more than glad to see you. Even though you have flaws you are trying your best to meet the right procedures and etc.

but i have this feeling that this person is rejecting the idea that i say all the error that they committed. that they take it negatively.. what could be my meanest answer to that?

oo, ang dami mong mali. paulit ulit na lang.. how many times do we need to tell you that you should be doing this and that. do you know na dahil sa mga ginagawa nyo the team has been put into bad light? dumaan na kami sa matinding unos. naramdaman na namin ang magpagulong gulong sa ibaba. narinig na rin namin lahat ng masasamang salita. naayos naman namin ang trabaho namin at napatunayang kaya namin sa pagtutulong tulong naming 4 or 5. isang taon na ang dumaan at okay naman na kami pero biglang tumbling na naman dahil sa mga ginawa nyo. alam mo iyon.. nakaka depress kung alam nyo lang.. unang tanong? hindi nyo ba talaga alam ang ginagawa nyo? kung ganon, pano kayo nakapasa sa interview? tingin ko naman alam nyo naman at my idea kayo kung anong trabaho meron kami? sana naman tinignan nyo ung sarili nyo kung qualified ba talaga kayo or hindi.. kasi bakit ko pa ipipilit ang sarili ko sa lugar na hindi naman ako handa at hindi ko naman kaya. oo. puede namin kayong tulungan, pero wala rin ung pagtuturo na un kung paulit ulit na lang. nasa inyo pa rin iyon kung papano nyo gagawin ang trabaho nyo.. eh ang nangyayari pati kami nadadamay sa mga maling nagagawa nyo,.. konting isip, tyaga, pagpupursige, at pagtanggap sa kamalian minsan.. ang hirap kasi nasabihan lang ng mali, you take it so negatively.. as in sobra.. oo halata ko.. hindi naman ako tanga. i gave up. ayoko ng mga ganyang uri ng tao. mas magiging mabaet pa ko kung nakita ko na tinanggap mo ung kamalian mo na yun tapos nag eeffort ka na matama un.. eh hindi eh.. parang feeling mo binabagsak ka na.. siguraduhin mo lang talaga na hindi kami lalagapak ng sadsad na sadsad, dahil kapag nangyari yan, babaligtad mundo nyo dahil sa gagawin ko.. 

the answer above was so bad.. i can be the meanest person you'll ever met pag ginalit nyo ko.. oo tanga ako minsan, pero naiinis ako sa mga taong tanga at mayabang.. un lang!

i dont know kung may makakabasa nito sa office or what, pero this is what i feel now and hindi na ko nagiging masaya.. hindi ko naman sinasabing sobrang galing ko, pero i have the responsibility not only to myself but to the whole team to do my best and hindi maging pabigat.. now, ask yourself, are you doing your best? if your answer would be yes , this is what i can tell you - "BUT YOUR BEST WASN'T GOOD ENOUGH"..

this is my blog and i can say what ever i want to say on this.
take it personally and not professionally. deal with it.
david.edward signing off.....

No comments: